Tên sáng kiến: “ Sử dụng các thí nghiệm khoa học sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi ”.
I. Mô tả giải pháp đã biết:
1. Mô tả giải pháp đã biết
Bác Hồ kính yêu đã nói:
“ Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn biết ngủ, biết học hành là ngoan”
Thật vậy, ngay từ khi mới sinh ra trẻ đã được cha mẹ yêu thương, nâng niu, chăm sóc. Nhưng để trẻ có được một nhân cách toàn diện, sau này trở thành người công dân tốt thì chỉ sự yêu thương chăm sóc thôi là chưa đủ mà cần giáo dục trẻ một cách khoa học, phù hợp và trường mầm non chính là môi trường thuận lợi nhất để giáo dục trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời.
Như chúng ta đã biết, trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo hoạt động vui chơi đóng vai trò chủ đạo, trẻ “ Học mà chơi, chơi mà học” qua hoạt động vui chơi ngoài trời giúp trẻ phát triển thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mĩ, tình cảm kĩ năng xã hội qua đó phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ.
Hoạt động ngoài trời là một trong những hoạt động vui chơi mà trẻ hứng thú
nhất, mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh trẻ. Trẻ nhận thức được thế giới xung quanh bằng cách tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá và quan tâm đến những gì xảy ra ở cuộc sống xung quanh mình. Qua hoạt động ngoài trời trẻ thoả mãn nhu cầu hoạt động, nhu cầu tìm hiểu, khám phá của trẻ. Hoạt động ngoài trời tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn và hứng thú với môi trường tự nhiên đồng thời trẻ tự tin, mạnh dạn trong cuộc sống. Môi trường cho trẻ hoạt động ngoài trời sẽ là một môi trường hấp dẫn và lôi cuốn trẻ nếu chúng ta biết nắm bắt và tận dụng tất cả những yếu tố có sẵn trong thiên nhiên, tác động vào chúng qua các trò chơi, quan sát tìm hiểu sự vật xung quanh trẻ trong các tình huống. Những câu hỏi như: Vì sao? Làm thế nào?...và sự tò mò ham hiểu biết của trẻ. Vì thế giáo viên cần tạo điều kiện, tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động vui chơi ngoài trời để đáp ứng sự tò mò, khám phá những điều mà trẻ chưa biết. Tuy nhiên trẻ ở lứa tuổi này chưa có khả năng chú ý, chưa tập trung cao, trẻ dễ dàng tham gia vào bất cứ hoạt động nào nhưng cũng nhanh chán và sớm bỏ cuộc. Vậy làm thế nào để có một giờ hoạt động ngoài trời đạt hiệu quả cao, lôi cuốn, hấp dẫn và phát huy tính tích cực của trẻ thì đó là một bài toán khó không riêng gì bản thân tôi mà đó cũng là sự trăn trở của những người giáo viên nuôi dạy trẻ như tôi. Chính vì thế tôi đã chọn đề tài “ Sử dụng các thí nghiệm khoa học sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi” để nghiên cứu sâu hơn. Từ đề tài này để giúp trẻ được trải nghiệm thực tế qua các thí nghiệm của từng chủ đề và giúp trẻ có thêm nhiều hiểu biết về kiến thức khoa học. Từ đó tôi đặc biệt chú trọng đến những biện pháp sau:
- Khảo sát khả năng khám phá khoa học của trẻ
- Sáng tạo và sưu tầm các trò chơi thí nghiệm giúp trẻ khám phá khoa học theo chủ đề.
2. Ưu điểm:
- Được sự quan tâm, động viên khích lệ tạo mọi điều kiện của BGH nhà trường để cho trẻ được thực nghiệm khám phá khoa học.
- Các bậc phụ huynh ủng hộ cao trong quá trình tìm nguyên vật liệu góp phần khám phá khoa học.
- Có nhiều thí nghiệm khoa học cho giáo viên lựa chọn, việc sử dụng kết hợp nhiều biện pháp cho trẻ khám phá khoa học giáo viên có những bài giảng hay hấp dẫn trẻ và có giá trị giáo dục cao.
- Nhiều thí nghiệm dễ tổ chức, dễ tiến hành, thu hút được nhiều sự tham gia của trẻ.
- Trẻ có thể tự thực hiện một số thí nghiệm đơn giản cùng với nhau mà không cần sự hướng dẫn của giáo viên.
- Trẻ được trải nghiệm để khám phá khoa học về các sự vật hiện tượng.
3. Hạn chế:
- Một số nội dung như: Dụng cụ sử dụng làm thí nghiệm, chọn vật làm thí nghiệm …khi dạy trẻ còn gặp nhiều khó khăn và chưa hiệu quả
- Khi giải thích các hiện tượng tự nhiên cho trẻ hiểu, giáo viên còn gặp khó khăn khi sử dụng những thuật ngữ khoa học, khó hiểu và trừu tượng với trẻ.
- Một số phụ huynh cho rằng lứa tuổi này chưa cần thiết lắm, có dạy cho trẻ thì cũng không biết và có biết thì cũng không nhớ lâu được vì lớn lên trẻ tự học qua các lớp trên sẽ tự biết.
II. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến.
1. Nội dung giải pháp được đề xuất.
* Khảo sát khả năng khám phá khoa học của trẻ
Để giúp cho việc xây dựng các trò chơi thực nghiệm giúp trẻ khám phá khoa học hiệu quả, thực sự có chất lượng, đáp ứng được tình hình thực tế của lớp, phù hợp với khả năng của học sinh lớp mình thì việc khảo sát nhu cầu, khả năng khám phá khoa học của trẻ là việc làm vô cùng quan trọng. Việc đánh giá chính xác thực trạng sự phát triển của trẻ về nhận thức sẽ giúp giáo viên hiểu rõ hơn về kiến thức, kỹ năng, thái độ của học sinh lớp mình về hoạt động khám phá khoa học trong giờ hoạt động ngoài trời. Từ nhu cầu khám phá của trẻ, giáo viên sẽ sáng tạo các trò chơi thử nghiệm để tổ chức khám phá khoa học cho trẻ phù hợp, các cô không cần quá coi trọng kiến thức thu được mà hãy chú ý tới cảm nhận của trẻ và cách trẻ khám phá hiện tượng thế nào?.
Bắt đầu từ tháng 9, tôi đã lên kế hoạch khảo sát trẻ ( Qua việc theo dõi các hoạt động trong ngày của trẻ, cùng với việc tổ chức cho trẻ tham gia một số hoạt động trải nghiệm khám phá khoa học đặc biệt là hoạt động ngoài trời để đánh giá trẻ ) bao gồm các tiêu chí: Khả năng quan sát, khả năng so sánh, khả năng phân loại, khả năng giáo tiếp thao tác thực nghiệm, khả năng phán đoán, khả năng suy luận
Trước khi thực hiện đề tài này tôi đã có những hoạt động hướng trẻ vào việc thực hiện một số thí nghiệm đơn giản. Qua điều tra khảo sát chất lượng đầu năm, tôi tổng hợp được nhóm trên trẻ qua bảng sau: (Bảng 1)
Từ đó tôi có cơ sở để sáng tạo và sưu tầm các thí nghiệm phù hợp với trẻ của lớp mình.
* Giải pháp : Sáng tạo và sưu tầm các trò chơi thí nghiệm giúp trẻ khám phá khoa học theo chủ đề “Nước và hiện tượng tự nhiên”.
Trong nhiều năm công tác giảng dạy lớp mẫu giáo 3 - 4 tuổi tôi luôn tìm tòi các tài liệu về khám phá khoa học để tìm hiểu và nghiên cứu thật kỹ những nội dung khám phá khoa học của mẫu giáo 3 - 4 tuổi. Nhằm giúp trẻ mẫu giáo yêu thích và khám phá khoa học một cách hiệu quả nhất. Để làm được như vậy tôi cần phải xác định chính xác hơn mục đích, yêu cầu, cách thực hiện từng nội dung khám phá khoa học. Để từ đó, tôi sưu tầm, biên soạn và sáng tạo các trò chơi thực nghiệm thiết thực nhất, hiệu quả nhất đối với trẻ phù hợp với chủ đề Nước và hiện tượng tự nhiên. Ví dụ trong chủ đề “Nước và các hiện tượng tự nhiên”, tôi thiết kế thí nghiệm để phát huy tính suy luận, sự quan sát tỉ mỉ và phát triển ngôn ngữ cho trẻ “ Sự đổi màu của nước”; “ Hòa tan và không tan”: “ Hiện tượng vòi rồng trong lọ”: “ Làm nước bong bóng”: “Ồ nước đi đâu thế?”: “ Mực vô hình từ nước chanh”: “ Sự đổi màu của ánh sáng"
* Thí nghiệm 1: “ Giấy không bị ướt khi tô sáp màu”
- Độ tuổi: 3 - 4 tuổi
- Số lượng trẻ tham gia: Cả lớp.
- Địa điểm chơi: Ngoài trời, sân chơi rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát.
- Đồ dùng, đồ chơi: Giấy, sáp màu, nước.
- Mục đích:
+ Trau dồi kĩ năng quan sát, định hướng, phân tích tình huống cho trẻ. Phát triển tư duy liên hệ thực tế: Như khi đi dưới trời mưa không có áo mưa, mũ, trẻ liên hệ đến cách này tuy đơn giản nhưng nó kích thích trí não của trẻ hoạt động và phát triển hơn.
- Cách tiến hành:
+ Cho trẻ thực hiện tô màu kín lên giấy trắng.
+ Sau đó đổ nước vào giấy cho trẻ quan sát sẽ không thấy giấy bị thấm nước hay bị ướt.
( Hình ảnh thí nghiệm 1: “ Giấy không bị ướt khi tô sáp màu”)
* Thí nghiệm 2: “ Bóng bay không cháy khi đốt”
- Độ tuổi: 3 - 4 tuổi
- Số lượng trẻ tham gia: Cả lớp.
- Địa điểm hoạt động: Ngoài trời, sân chơi rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát
- Đồ dùng, đồ chơi:
+ 2 quả bóng bay
+ 1 cốc nước, nến, diêm
- Mục đích:
+ Phát triển tính tò mò, óc quan sát và khả năng dự đoán. Cách giải thích sự việc cho trẻ và tính tò mò ham hiểu biết. Liên hệ thực tế: Trẻ biết có thể dập tắt ngọn lửa bằng nước.
- Cách chơi:
+ Cho trẻ thổi quả bóng bay lên và hơ nó dưới ngọn nến đang cháy để trẻ thấy quả bóng bay sẽ bị vỡ ngay.
+ Cho trẻ đổ nước đầy vào quả bóng bay khác và hơ nó dưới ngọn nến đang cháy trẻ sẽ thấy rằng trường hợp này quả bóng không bị cháy nổ.
( Hình ảnh thí nghiệm 2: “ Bóng bay không cháy khi đốt”)
* Thí nghiệm 3: “ Mực vô hình từ nước chanh”
- Độ tuổi: 3 - 4 tuổi
- Số lượng trẻ tham gia: Nhóm trẻ (15- 20 trẻ)
- Địa điểm thực hiện: Ngoài trời, sân chơi rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát
- Mục đích:
+ Phát triển tư duy, sự phán đoán, ghi nhớ, cách giải thích sự việc cho trẻ và tính tò mò ham hiểu biết.
- Chuẩn bị:
+ Nước chanh, giấy trắng, tăm bông, bóng đèn điện.
- Tiến hành: Vắt chanh vào bát, cho thêm vài giọt nước, dùng thìa khuấy đều. sau đó dùng tăm bông nhúng vào hỗn hợp nước chanh và dùng nó để vẽ lên tờ giấy trắng. Đợi đến khi nước hỗn hợp chanh khô thì lúc này bức tranh là vô hình. Khi hơ nó nên ngọn đèn điện hoặc lửa hay ánh nắng mặt trời sức nóng sẽ làm cho bức tranh hiện nên. Trẻ sẽ rất hứng thú khi học được thí nghiệm này.
( Hình ảnh thí nghiệm 3: “ Mực vô hình từ nước chanh”)
* Thí nghiệm 4: “ Hiện tượng vòi rồng trong lọ ”
- Độ tuổi: 3 - 4 tuổi
- Số lượng trẻ chơi: Cả lớp.
- Địa điểm hoạt động: Ngoài trời, sân chơi rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát.
- Đồ dùng, đồ chơi:
+ Nước, lọ thủy tinh trong suốt có nắp đậy. Nước rửa bát, Sequin
- Mục đích:
+ Phát triển tính tò mò ham hiểu biết, óc quan sát và khả năng tư duy, dự
đoán. Giúp trẻ nhận biết nước có thể chuyển động nhanh quanh xoáy nước.
- Cách chơi:
+ Cô cho trẻ đổ đầy nước vào 3/4 bình thủy tinh và thêm vài giọt nước rửa bát, thêm một ít sequin đóng chặt nắp lọ và lắc theo chuyển động xoắn ốc và quan sát. Thấy nước chuyển động nhanh quanh xoáy nước.
( Hình ảnh thí nghiệm 4: “ Hiện tượng vòi rồng trong lọ ”)
* Giải pháp: Sáng tạo và sưu tầm các trò chơi thí nghiệm giúp trẻ khám phá khoa học theo chủ đề “Thực vật”.
Trong chủ đề thực vật tôi lựa chọn một số thí nghiệm đơn giản, dễ làm lại gây hứng thú cho trẻ. Như thí nghiệm “ Sự đổi màu của hoa” “ Sự đổi màu của nước bắp cải tím”.
Các trò chơi thực nghiệm mà tôi xây dựng, biên soạn cần cung cấp cho trẻ những kiến thức khoa học đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ, đồng thời nó cũng kích thích tính ham hiểu biết và tìm tòi của trẻ. Từ sự hứng thú của trẻ, kết hợp với các hiện tượng xảy ra trong các trò chơi thử nghiệm, trẻ cảm nhận về vẻ đẹp về thế giới xung quanh. Từ đó, trẻ nảy sinh tình yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ môi trường xung quanh.
Để phát triển niềm đam mê khoa học của trẻ từ nhỏ, tôi nên khuyến khích các trẻ quan sát các sự vật ( hiện tượng) ở xung quanh, hãy để trẻ tự đặt câu hỏi và gợi mở giúp trẻ tìm tòi những câu trả lời “ Ồ hay thế”; Sao lại như thế này”; “ Tại sao lại như vậy”
Bên cạnh đó, tôi cũng sưu tầm thêm các thí nghiệm từ các tài liệu tham khảo, các tài liệu trên Internet, rồi lựa chọn những thí nghiệm phù hợp để tổ chức cho trẻ tham gia vào các hoạt động một cách chủ động.
* Thí nghiệm 5: “ Sự đổi màu của hoa ”
- Độ tuổi: 3 - 4 tuổi
- Số lượng trẻ chơi: Cả lớp.
- Địa điểm hoạt động: Ngoài trời, sân chơi rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát.
- Đồ dùng, đồ chơi: Nước, lọ thủy tinh, 3 bông hoa
- Mục đích:
+ Phát triển tư duy, khả năng dự đoán. Giúp trẻ nhận biết sự đổi màu từu bông hoa màu trắng sang màu khác.
- Cách tiến hành:
+ Cô đổ nước vào lọ thủy tinh thêm vài giọt màu xanh, đỏ, tím. cắm cành hoa vào lọ nước màu và quan sát. Bông hoa sẽ từ từ đổi màu từ màu trắng sang màu xanh, đỏ, tím.
( Hình ảnh thí nghiệm 5: “ Sự đổi màu của hoa ”)
* Thí nghiệm 6: “ Sự đổi màu của nước bắp cải tím”
- Độ tuổi: 3 - 4 tuổi
- Số lượng trẻ chơi: Cả lớp.
- Địa điểm hoạt động: Ngoài trời, sân chơi rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát.
- Đồ dùng, đồ chơi:
+ Bắp cải tím 1 cái, 3 chiếc cốc, nước, xà phòng, nước rửa tay, chanh.
- Mục đích:
+ Trẻ phối hợp các giác quan để quan sát, xem xét, so sánh và thảo luận về sự chuyển màu của nước bắp cải tím. Trẻ nói lên được ý tưởng, dự đoán và kết quả thí nghiệm. Trẻ có kĩ năng hoạt động nhóm và kĩ năng lao động tự phục vụ.
- Cách tiến hành:
+ Cô thái nhỏ bắp cải tím, trẻ cho bắp cải tím thái nhỏ cho vào cốc dằm cho dập bắp cải tím sau đó cho thêm thìa nước và lọc lấy nước bắp cải tím. Nước bắp cải tím chia đều ra 3 chiếc cốc sau đó lần lượt cho thêm 1 giọt xà phòng, nước rửa tay, chanh cho trẻ quan sát. Kết quả: Khi pha nước bắp cải tím với các chất khác nhau sẽ cho ra các màu khác nhau. Pha với nước rửa tay ra màu hồng đào, pha với chanh ra màu đỏ cờ, pha với xà phòng ra màu xanh lá cây.
( Hình ảnh thí nghiệm 6: “ Sự đổi màu của nước bắp cải tím”)
2. Tính mới, tính sáng tạo:
a. Tính mới:
Khám phá một số thí nghiệm đơn giản do trẻ mầm non tự làm. Đây cũng là một nội dung mới được trẻ rất yêu thích. Do đó điểm mới của đề tài này thể hiện ở chỗ: tôi đã thiết kế sáng tạo một số thí nghiệm khoa học mới dựa trên những nhu cầu và khả năng nhận thức của trẻ và phù hợp với chủ đề trẻ đang học, tạo ra sự mới mẻ trong cách tạo điều kiện cho trẻ tiếp cận khoa học. Giúp trẻ hứng thú, say mê hơn trong mỗi giờ hoạt động khám phá ngoài trời.
Thí nghiệm “ Hòa tan và không tan”.
+ Mục đích: Giúp trẻ hiểu được như thế nào là hòa tan, như thế nào là không tan. Trẻ có thể hiểu hơn về các hiện tượng xảy ra, trẻ có thể tiếp thu năng động, sáng tạo và bộ não linh hoạt hơn.
+ Chuẩn bị: 1 cốc nước, 1 muỗm ( đường, muối, cát, hạt đỗ)
+ Cách tiến hành: Cô đặt câu hỏi cho trẻ thảo luận, suy nghĩ và bàn tán xem cái gì cho vào nước còn lại và cái gì không còn, Cô cùng trẻ làm thí nghiệm: Đổ nước vào cốc rồi cho các loại nguyên liệu đã chuẩn bị vào cốc nước rồi khuấy lên: Cho trẻ quan sát và nhận xét cốc nào tan và cốc nào không tan.
Trẻ hứng thú khám phá, cùng nhau trao đổi có câu hỏi suy luận đặt ra.
b. Tính sáng tạo:
Đề tài này của tôi đã sáng tạo thêm được nhiều thí nghiệm mới để tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ khám phá về các sự vật hiện tượng.
3. Khả năng áp dụng, nhân rộng:
Biện pháp này đã được áp dụng tại trường mầm non Tiên Thắng mang lại hiệu quả cao. Việc sáng tạo những thí nghiệm khoa học không những được áp dụng trong tổ chức hoạt động phát triển nhận thức cho trẻ 3 - 4 tuổi mà còn có thể áp dụng với mọi lứa tuổi trong trường mầm non nhằm nâng cao chất lượng hoạt động ngoài trời giáo dục nhận thức cho trẻ. Qua nhận xét, đánh giá của Ban giám hiệu, Tổ chuyên môn và các đồng nghiệp, giải pháp này có thể áp dụng ở tất cả các trường mầm non ở các địa phương khác nhau mang lại hiệu quả hoạt động cao. Bất kỳ giáo viên nào cũng có thể thực hiện giải pháp này, giáo viên chỉ cần nghiên cứu kĩ khả năng nhận thức của nhóm trẻ mình đang dạy và điều kiện của trường lớp, địa phương sau đó sáng tạo các thí nghiệm khoa học sao cho phù hợp, cách thực hiện thí nghiệm đó được tổ chức dưới dạng trò chơi, cách chơi cụ thể, trẻ rất hứng thú và tích cực tham gia hoạt động.
Sau quá trình thực hiện trên tôi đã đạt được kết quả như sau: (Bảng 2)
4. Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng giải pháp:
a. Hiệu quả kinh tế:
Những trò chơi thí nghiệm do tôi sáng tạo có sử dụng những dụng cụ tự tạo, dễ làm, không cần sử dụng những dụng cụ thí nghiệm hiện đại nên cũng hạn chế việc phải mua sắm các trang thiết bị khám phá khoa học hiện đại. Việc thiết kế sáng tạo một số thí nghiệm khám phá khoa học về các sự vật hiện tượng trong trường mầm non sẽ làm hạn chế việc giáo viên phải bỏ thời gian lên mạng hay mua sách hướng dẫn để tìm kiếm các trò chơi các thí nghiệm phù hợp với trẻ và chủ đề mình đang thực hiện. Nếu hệ thống các thí nghiệm và trò chơi do giáo viên sáng tạo đã được thẩm định mang lại hiệu quả cao, những thí nghiệm và trò chơi đó sẽ trở thành hệ thống dữ liệu quý báu cho giáo viên mầm non cùng học tập, tham khảo và sử dụng trong trường lớp của mình. Và giúp tiết kiệm kinh phí cho lớp cho trường.
b. Hiệu quả về mặt xã hội:
- Sáng tạo một số thí nghiệm khoa học nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục khám phá khoa học cho trẻ 3 - 4 tuổi nói chung và cho trẻ mầm non nói riêng sẽ góp phần vào việc thực hiện hiệu quả hoạt động “ Tổ chức hoạt động ngoài trời khám phá khoa học cho trẻ mầm non theo hướng lấy trẻ làm trung tâm” trong các cơ sở giáo dục mầm non. Đây cũng là một hoạt động thiết thực trong việc thực hiện cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, góp phần thực hiện phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và đáp ứng được yêu cầu“ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, góp phần bồi dưỡng cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non về đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động ngoài trời giáo dục phát triển nhận thức cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non.
- Khi sáng tạo các thí nghiệm phát triển nhận thức ở trường và tổ chức cho trẻ hoạt động ngoài trời, cùng với biện pháp tuyên truyền, qua đó đã nâng cao nhận thức của phụ huynh học sinh và cộng đồng về tầm quan trọng của khám phá khoa học trong sự phát triển nhận thức của trẻ và giúp phụ huynh hiểu rằng họ cũng có thể tự sáng tạo những thí nghiệm nhỏ tại nhà tùy vào từng hoàn cảnh và phù hợp với khả năng nhận thức của con em mình.
c. Giá trị làm lợi khác:
Thông qua đề tài này, bản thân tôi cũng như tập thể giáo viên nâng cao được nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc “ Xây dựng môi trường hoạt động ngoài trời theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm”. Tổ chức các hoạt động giáo dục nhận thức cho trẻ 3 - 4 tuổi nói riêng và các hoạt động giáo dục trong trường mầm non nói chung. Giúp cho cô và trẻ hiểu nhau hơn, giúp trẻ lĩnh hội kiến thức khoa học trừu tượng một cách dễ dàng hơn, tâm thế thoải mái hơn. Bản thân tôi sẽ không ngừng phấn đấu, học tập và sẽ tích cực hơn nữa để có thể sáng tạo thêm nhiều những thí nghiệm hay, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động ngoài trời giáo dục nhận thức về mặt khám phá khoa học cho trẻ trong trường mầm non.
Trên đây là kinh nghiệm của tôi trong việc: “ Sử dụng các thí nghiệm khoa học sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi”, mặc dù kinh nghiệm đã được triển khai và thực hiện trên lớp học của tôi trong năm học 2021 – 2022 và cũng đã thu được một số kết quả khả quan, song không tránh được những thiếu sót, rất mong được sự góp ý của các cấp lãnh đạo và chị em đồng nghiệp để tôi làm tốt hơn nữa.