Như chúng ta đã biết, trong sự nghiệp giáo dục nghề “Nuôi dạy trẻ” là một nghề rất đặc biệt, là nhà giáo nhưng không chỉ “Dạy” mà còn phải “Dỗ” không chỉ giáo dục mà còn chăm sóc, hơn hết đây là nghề làm vì “tình yêu”.
Tình yêu đối với trẻ là tình mẹ con, cô giáo là người mẹ thứ hai của trẻ, là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách của trẻ, vì thế chúng tôi luôn xác định quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết.
Với 20 năm công tác trong nghề, cô luôn là một giáo viên yêu nghề, mến trẻ, hoạt bát, năng động, có năng lực chuyên môn tốt, hết lòng tận tụy với công việc, sống giản dị luôn hòa đồng với mọi người, nên được mọi người yêu mến và phụ huynh tin tưởng.
Suốt mười chín năm làm nghề nuôi dạy trẻ, cô được trải qua nhiều lớp học, được trải nghiệm với các bé ở độ tuổi khác nhau.
Sinh ra và lớn lên từ quê hương Tiên Thắng khi còn thuở ấu thơ được cắp sách tới trường cô liên tục là học sinh giỏi từ cấp I đến cấp 2, cấp 3 phổ thông (Thời bấy giờ) và đến năm 2002 thi đỗ vào trường ĐHSPHP. Khi mới tốt nghiệp ra trường cô được nhận công tác tại Trường Mầm non Tiên Thắng, cô được nhà trường phân công dạy lớp 5 tuổi. Mặc dù những năm trước đây cơ sở vật chất còn nghèo làn thiếu thốn, đồ dùng, đồ chơi thiết bị phục vụ cho các hoạt động không có đủ và nhận thức của phụ huynh còn nhiều hạn chế. đồng lương của giáo viên thì ít ỏi. Cô đã đến từng nhà dân để vận động các cháu ra lớp. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn cô vẫn luôn yêu nghề mến trẻ, quan tâm chăm sóc các cháu và đã dành những đồng tiền lương ít ỏi của mình để mua nhưng vật liệu làm đồ dùng đồ chơi để thu hút các cháu tới trường. Nhưng với tình yêu thương, sự tâm huyết với nghề cũng như kiến thức đã được trang bị ở Trường Sư phạm. Bằng tất cả nghị lực cô đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách và luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Cô không ngừng học tập trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp để vận dụng vào công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Tất cả các cháu đến lớp đều được đối sử công bằng, quan tâm, tận tình chăm sóc. Trong các hoạt động các cháu đều hứng thú tham gia, từ đó phát huy được tính tích cực, năng động sáng tạo ở trẻ.
Trong những năm gắn bó với nghề cô luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm cũng như những yêu cầu cần có của một giáo viên mầm non về đạo đức nghề nghiệp của một nhà giáo. Ngoài kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ thì điều quan trọng cần có ở một giáo viên mầm non đó là tình yêu thương, lòng nhân ái, tính chịu khó, kiên trì, bền bỉ… bởi, trẻ ở lứa tuổi mầm non là lứa tuổi các cháu rất hiếu động, tinh nghịch và rất dễ bắt chước người lớn. Vì vậy, để hình thành nên những thói quen, nhân cách tốt cho trẻ thì cô giáo cũng phải có đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, trung thực, giàu lòng nhân ái, lời nói, sự giao tiếp, thái độ, cách đi đứng, cách ứng xử với đồng nghiệp, với phụ huynh đặc biệt là với trẻ sao cho chuẩn mực và luôn luôn phải là tấm gương sáng cho trẻ noi theo. Chính vì vậy mà lớp học do cô chủ nhiệm nhiều năm liền được nhà trường chọn làm lớp điểm, phụ điểm của trường và lớp học thân thiện, học sinh tích cực, cô luôn thực hiện tốt tuyên truyền với phụ huynh học sinh, tham mưu với cấp trên, các ban ngành đoàn thể làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục.
Với vai trò luôn là một tổ trưởng, tổ phó CM , trưởng khu của nhà trường cô Phạm Thị Thanh Mai luôn gương mẫu đi đầu có trách nhiệm cao trong công việc, Bản thân cô luôn cố gắng thực hiện tốt các hoạt động của nhà trường, có nhiều tiết dạy tốt và luôn nhắc nhở, động viên các giáo viên trong tổ khối thực hiện tốt quy chế chuyên môn, chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ, cô luôn nhận bất cứ công việc khó về mình của tổ khối như: lên tiết chuyên đề, Đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Đặc biệt cô luôn có những đề xuất, tham mưu cùng Ban Giám hiệu nhà trường, các bộ phận chức năng, các ban ngành đoàn thể cũng như đội ngũ giáo viên các lớp để cùng nhau làm nên sự thành công phong trào giáo dục của nhà trường. Luôn là người tiên phong đi đầu trong các cuộc vận động và các cuộc thi do trường cũng như ngành phát động như: Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường,. Hội thi xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động, làm đồ dùng đồ chơi cô luôn đạt các giải..Nhiều năm liên tục đạt danh hiêụ CSTĐ cấp cơ sở, Giấy khen Công đoàn tôn vinh lao động giỏi năm 2015. Nhiệt tình giúp đỡ chị em đồng nghiệp trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, trong việc soạn giáo án điện tử, hay kinh nghiệm viết sáng kiến kinh nghiệm . Một điều đáng ghi nhận ở cô giáo Phạm Thị Thanh Mai là mặc dù công việc rất vất vả nhưng cô luôn biết cố gắng nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt công việc bằng cả cái tâm và lòng nhiệt huyết. Trong thời gian công tác cô đã không ngừng học hỏi tìm tòi từ đồng nghiệp, tham khảo các loại sách, báo để nâng cao kiến thức, kỹ năng của mình. Cô luôn bám sát vào kế hoạch và nhiệm vụ năm học của trường, của ngành và ứng dụng nhạy bén những thành quả từ năm trước để xây dựng cho bản thân một kế hoạch hoạt động cụ thể. Bên cạnh đó cô còn biết lắng nghe ý từ đồng nghiệp, mạnh dạn đề xuất ý kiến thiết thực, phát động phong trào đổi mới phương pháp dạy học. Đặc biệt là phong trào học tập và làm theo lời Bác về thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí, quan liêu không chạy theo bệnh thành tích.
Với những việc làm thiết thực và những thành tích đạt được như trên cô đã được Trường Mầm non Tiên Thắng ghi nhận là tấm gương sáng cho các đồng nghiệp học tập và noi theo. Cô xứng đáng là tấm gương tiêu biểu, điển hình tiên tiến “Cô giáo mẫu mực” một tấm gương sáng, tấm gương đạo đức hết lòng vì sự nghiệp trồng người cho thế hệ mai sau của Trường Mầm non Tiên Thắng./.