Như chúng ta đã biết chăm sóc giáo dục trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng không chỉ riêng của bậc học Mầm non. Việc giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện các phẩm chất và năng lực nhằm giúp trẻ phát triển nhân cách một cách toàn diện là một quá trình lâu dài liên tục. Có rất nhiều hình thức và phương pháp chăm sóc trẻ khác nhau. Dù thực hiện phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng nào nếu như chỉ có nhà trường và giáo viên nỗ lực cố gắng mà không có sự phối kết hợp với gia đình và các bậc phụ huynh về cách chăm sóc giáo dục trẻ thì hiệu quả giáo dục sẽ không cao. Chính vì thế, việc giáo dục nói chung và giáo dục trẻ em nói riêng luôn luôn đòi hỏi sự phối hợp, kết hợp chặt chẽ, đòi hỏi sự quan tâm đúng cách của nhà trường, gia đình.
Vậy chúng ta phải phối hợp như thế nào để trẻ ngày càng phát triển đồng đều theo 5 lĩnh vực: phát triển nhận thức, phát triển tình cảm kỹ năng xã hội, phát triển ngôn ngữ, phát triển thẩm mỹ và phát triển thể chất. Việc hình thành thói quen giao tiếp ứng xử cho trẻ là điều vô cùng quan trọng và đòi hỏi mỗi giáo viên cần phải quan tâm. Để đạt được hiệu quả cao trong việc chăm sóc giáo dục trẻ giáo viên và phụ huynh cần có sự kết hợp chặt chẽ, phụ huynh ngày càng có nhận thức tiến bộ và đúng đắn về cách chăm sóc giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non.
Muốn thực hiện tốt việc này thì việc tuyên truyền phối hợp với phụ huynh để thống nhất một số biện pháp chăm sóc giáo dục là rất cần thiết, vì vậy ngay từ đầu năm học thông qua các buổi họp phụ huynh tôi đã thực hiện công tác tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về nội dung chương trình chăm sóc giáo dục trẻ, thống nhất một số biện pháp chăm sóc và dạy trẻ, hướng dẫn phụ huynh cách rèn thêm con ở nhà.
Để công tác tuyên truyền giữa giáo viên và gia đình đạt được kết quả tốt trong các hoạt động của trường mầm non, góp phần đẩy mạnh nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục toàn diện trong nhà trường. Điều đó càng thể hiện rõ nét khi trao đổi hàng ngày với phụ huynh qua đón trả trẻ; Qua bảng thông báo, góc tuyên truyền, các hình ảnh, video hoạt động hàng ngày của cô và trẻ được giáo viên gửi trong các nhóm Zalo của lớp…
Phối kết hợp với các bậc cha mẹ không chỉ giúp cha mẹ và giáo viên có kiến thức chăm sóc trẻ một cách có khoa học, mà còn giúp cho cha mẹ hiểu được thêm công việc của giáo viên ở lớp, cũng như giáo viên hiểu được hoàn cảnh và điều kiện sống của trẻ ở gia đình để có biện pháp giáo dục phù hợp, tạo nên mối quan hệ thân thiết cởi mở, thân thiện giữa phụ huynh và giáo viên. Cụ thể: Phối kết hợp với cha mẹ trong việc thực hiện chăm sóc nuôi dưỡng. Phụ huynh kết hợp với nhà trường trong việc nhận thực phẩm, đề xuất thực đơn. Nhà trường phối hợp với trạm y tế tăng cường khám sức khoẻ định kỳ cho trẻ 2 lần /năm. Cân đo, theo dõi sức khỏe trẻ trên biểu đồ hàng quý. Giáo viên chú trọng động viên những trẻ thấp còi, suy dinh dưỡng ăn hết xuất, tuyên truyền phụ huynh cho trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, luyện tập những bài tập nhẹ nhàng giúp cơ thể trẻ hấp thu tốt các dưỡng chất. Nhà trường đã thực hiện nghiêm túc các quy trình chỉ đạo về nuôi ăn bán trú theo hướng dẫn của cấp trên về việc thực hiện nuôi ăn bán trú trong trường mầm non.

Đẩy mạnh đổi mới hoạt động chăm sóc bán trú trong nhà trường. Năm học 2021- 2022 trường Mầm non Tiên Thắng tổ chức cho trẻ ăn sáng tại trường, làm điểm thực hiện Đề án “Chăm sóc vì sự phát triển toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời tại gia đình và cộng đồng giai đoạn 2018– 2025” theo sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện; Áp dụng mô hình “ Bữa ăn hợp lý, đảm bảo dinh dưỡng kết hợp với tăng cường vận động thể lực trong các cơ sở giáo dục mầm non.

Hình ảnh các bé ăn sáng tại trường
Phối kết hợp với cha mẹ trong việc thực hiện chương trình giáo dục trẻ (giáo viên cùng kết hợp với cha mẹ giúp trẻ thực hiện tốt chương trình chăm sóc giáo dục theo từng chủ điểm) Ví dụ: Để thực hiện tốt các chủ đề, giáo viên thông báo với các bậc cha mẹ về những nội dung cần kết hợp như sau: Sưu tầm giúp lớp những tranh ảnh, sách báo cũ có liên quan đến chủ điểm đang học và trò chuyện với trẻ để trẻ biết được tên gọi, đặc điểm chẳng hạn chủ đề bản thân thì phụ huynh có thể cho trẻ nhận biết một số bộ phận cơ thể, chức năng, cách chăm sóc vệ sinh, giáo dục giới tích cho trẻ giúp trẻ có kĩ năng tự bảo vệ bản thân

Hình ảnh phụ huynh tham gia buổi học giáo dục giới tính cho trẻ
Trong quá trình thực hiện công tác phối kết hợp và ủng hộ đồ dùng cho lớp không phải lúc nào chúng tôi cũng nhận được sự cộng tác chặt chẽ của các bậc phụ huynh, chính vì lẽ đó, tôi luôn trao đổi với các bậc phụ huynh tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, luôn phải lắng nghe những ý kiến đóng góp tâm tư nguyện vọng của các bậc phụ huynh từ đó các bậc phụ huynh hiểu và thông cảm, đóng góp rất nhiều cho chúng tôi trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong suốt một năm học, qua đó phụ huynh cũng nắm bắt được phần nào những kiến thức của con mình cần học và luôn có sự phối kết hợp với cô giáo để cùng tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ được học và tham gia vào các hoạt động để trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần. Nếu như gia đình và nhà trường có sự kết hợp chặt chẽ thì sẽ tạo nên được một mối quan hệ gần gũi cởi mở giữa 2 bên và cả 2 bên sẽ nhận được những đóng góp chân thành, những kinh nghiệm rất thiết thực và quý báu trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ, giữa cô giáo và phụ huynh luôn có sự gần gũi, cởi mở khi trao đổi các hoạt động của con trên lớp…
Trong thời gian tới bản thân tôi là một giáo viên kết hợp cùng với nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ một cách toàn diện nhất.