Tên sáng kiến: “ Biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi hình thành nề nếp thói quen tốt”
I. Mô tả giải pháp đã biết:
Một vĩ nhân từng nói:" Hiền dữ đâu phải là tính sẵn
Phần nhiều do giáo dục mà nên”
Trẻ em sinh ra đâu phải đứa trẻ nào cũng ngoan và lễ phép. Chính vì vậy việc hình thành nề nếp thói quen cho trẻ là một việc vô cùng quan trọng và cần thiết và là nhiệm vụ hết sức khó khăn tôi đặt lên hàng đầu giữa gia đình và nhà trường là mối quan hệ khăng khít.
Như chúng ta đã biết nhân cách của trẻ không phải ngẫu nhiên mà có. Nó được hình thành trên cơ sở nền tảng của giáo dục. Là giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề tôi luôn băn khoăn làm thế nào để giáo dục trẻ biết yêu thương, đoàn kết, quan tâm, chia sẻ với bạn bè, người thân và mọi người xung quanh.
*Ưu điểm:
Các giải pháp mà các tác giả đưa ra đã hình hành được thói quen nề nếp như: Trẻ ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, bố mẹ quan tâm đến việc học hành của trẻ. Có một số trẻ tương đối mạnh dạn khi tiếp xúc với cô giáo và các bạn. Ban đầu trẻ đã biết chào hỏi người lớn, đến lớp chào cô giáo, chào bạn và các cô các bác trong trường, trẻ đã biết đi vệ sinh đúng nơi quy định và biết vứt, bỏ rác vào thùng rác.
* Hạn chế:
Bên cạnh những thuận lợi tôi còn gặp một số khó khăn sau :
Vào đầu năm học đa số trẻ đến lớp còn hay khóc, chưa có thói quen chào cô giáo, chào người lớn và chào bạn bè. Trẻ chưa có các kỹ năng trong giao tiếp
- Trẻ chưa quen với nề nếp thói quen của lớp khi lên 3 tuổi
- Trẻ chưa quen cô, cô chưa tạo được sự gần gũi với trẻ
- Một số phụ huynh nhận thức chưa đồng đều cho là lứa tuổi bé chưa biết gì nên việc rèn nề nếp cho trẻ không quan trọng, một số phụ huynh lại hay cho con nghỉ học tự do. Nhưng là một giáo viên tôi không ngừng học hỏi, tìm tòi, trau dồi kiến thức để tìm ra những biện pháp: “Hình thành nề nếp thói quen tốt cho trẻ 3 - 4 tuổi”. Mong rằng những việc làm của tôi sẽ đem lại kết quả nhất định cho trẻ
II.1 Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến
Giai đoạn phát triển của độ tuổi 3 – 4 tuổi chính là giai đoạn khởi điểm của việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ, các mặt phát triển của trẻ hòa quyện vào nhau ảnh hưởng lẫn nhau, không tách bạch rõ nét. Trẻ hoàn toàn con non nớt nhạy cảm với các tác động bên ngoài, đồng thời cũng là lúc trẻ phát triển rất nhanh về mọi mặt, trẻ rất dễ bị tổn thương về tâm lý, bởi thế muốn rèn luyện nền nếp, thói quen ngay từ đầu cho trẻ, ngay từ những ngày trẻ mới vào lớp, cô giáo phải làm sao để trẻ cảm nhận được nguồn hạnh phúc, được an toàn, được yêu thương với mong muốn giúp trẻ nhanh chóng thích nghi với môi trường lớp học, với cô giáo và các bạn.
Bản thân là giáo viên nhiều năm được nhà trường phân công dạy trẻ độ tuổi 3 – 4 tuổi, tôi luôn trăn trở để lựa chọn phương pháp giáo dục phù hợp, tạo cho trẻ có nền nếp thói quen tốt, có cảm giác an toàn về thể chất và tinh thần, tạo cơ hội cho trẻ được tích cực hoạt động, tự tin thể hiện bản thân...tôi đã mạnh dạn áp dụng các biện pháp, đó là “Biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi hình thành nền nếp thói quen tốt”
Các biện pháp trên đã thực sự mang lại những hiệu quả thiết thực, giúp trẻ hình thành nền nếp thói quen tốt.
* Biện pháp 1: Dạy trẻ bằng tình cảm của cô đối với trẻ
Với các bé mầm non nhất là ở độ tuổi 3-4 tuổi chưa rời khỏi bàn tay ấp ủ yêu thương của người mẹ. Vì thế các cháu mang đến trường, đến lớp một tâm trạng vừa bỡ ngỡ, vừa lạ lẫm, vừa lưu luyến nhớ gia đình. Thậm chí có cháu còn sợ hãi khóc lóc. Tình cảm của cô đối với trẻ giàu cảm xúc thân thiết, yêu thương như quan hệ mẹ con. Biết tôn trọng và đồng cảm với trẻ tạo nên không khí cởi mở, có hứng thú cô có thể sử dụng nghệ thuật của mình để thu hút lôi cuốn trẻ vào các hoạt động một cách dễ dàng.
Ví dụ: Khi đón trẻ vào lớp những ngày đầu trẻ còn bỡ ngỡ thậm chí khóc hờn, cô bế trẻ âu yếm vỗ về rồi cho trẻ xem tranh và trò chuyện hoặc hát cho trẻ nghe, rồi kể chuyện, cùng chơi các đồ chơi để trẻ quên đi nỗi nhớ nhà. Rồi những buổi đầu trẻ ăn cơm, ngủ tại trường với trẻ điều gì cũng mới mẻ cô ân cần dỗ dành, động viên khuyến khích bón từng thìa cơm, cốc nước khi ăn không nói chuyện riêng, không xúc cơm của mình sang cho bạn, không làm rơi vãi cơm ra ngoài.
Cô đón trẻ và ôm ấp bé
Việc dạy bằng tình cảm của cô đối với trẻ có ý nghĩa rất lớn với trẻ, trẻ thích nói nhẹ, thích âu yếm, thích gần gủi và thương yêu trẻ, cô phải trao dồi tình cảm của mình với trẻ để trẻ có điểm tựa và tự tin vào các hoạt động trong ngày được tốt hơn.
Điều quan trọng của 1 giáo viên mầm non là tình yêu thương thực sự đối với con trẻ, từ tình yêu thương đó giáo viên mới tạo được cho trẻ có những nền nếp thói quen tốt trong mọi hoạt động.
*Biện pháp 2: Rèn luyện nề nếp thói quen và nêu gương tốt trong mọi hoạt động ở mọi lúc mọi nơi.
Hàng ngày, trẻ đến lớp với các nội dung hoạt động: Giờ ăn, giờ ngủ, vệ sinh, học tập, giờ vui chơi, giờ đón trẻ, giờ trả trẻ mọi sinh hoạt là những hình thức mà trẻ được rèn luyện.
Đối với độ tuổi mầm non để đưa các cháu vào nề nếp thói quen thật sự không hề đơn giản. Thực tế các cháu còn rất bé, chưa có ý thức được như các anh chị lớn, điều này cũng là thử thách lớn cho cô giáo. Muốn tạo cho trẻ được thói quen thường xuyên phải luôn nhẹ nhàng gần gũi và tình cảm với trẻ để uốn nắn trẻ hoặc thông qua các bài hát, bài thơ, câu chuyện trò chơi có nội dung nói về nề nếp thói quen, hoặc cô giáo cũng có thể sử dụng để trẻ phần nào liên hệ tới bản thân mà ngoan hơn và biết vâng lời cô giáo
Nề nếp thói quen học tập vui chơi:
Rèn luyện và hình thành cho trẻ có nề nếp thói quen giờ nào việc ấy
Trong giờ học trật tự nghiêm túc ngoan ngoãn thực hiện các hoạt động theo yêu cầu của cô
Nhắc nhở trẻ không nói chuyện riêng, khóc nhè, châm chọc bạn trong giờ học.
Trẻ nhiệt tình hăng hái hoạt động tích cực.
Trẻ chơi ngoan đoàn kết, biết nhường nhịn và giúp đỡ bạn trong khi chơi.
Có ý thức bảo quản, giữ gìn đồ dùng đồ chơi, không đập phá hoặc tranh dành đồ chơi của bạn
Trẻ hoạt động độc lập và tích cực hứng thú tại nhóm chơi
*Rèn luyện cho trẻ thói quen biết chào hỏi
Dạy trẻ Các bài hát như: Lời chào buổi sáng, Mẹ yêu không nào (Hình ảnh minh họa phần phụ lục)
Các bài thơ: Chào , miệng xinh
- Dạy cho trẻ thói quen khi chơi xong biết cất dọn đồ chơi
“ Bạn ơi hết giờ rồi Hoặc:
Nhanh tay cất đồ chơi,
Nhẹ tay thôi bạn nhé.
Cất đồ chơi đi nào”.
|
“ Giờ chơi hết rồi.
Nào các bạn ơi.
Ta cùng cất dọn
Đồ dùng đồ chơi
Vào nới quy định”
|
Nề nếp thói quen ăn, ngủ:
Rèn luyện cho trẻ có nề nếp thói quen trong ăn , ngủ điều độ đúng giờ giấc
Tạo cho trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất không làm rơi vãi, không nói chuyện trong giờ ăn, biết rửa mặt và rửa tay trước và sau khi ăn.
Rèn cho trẻ có thói quen đến giờ đi ngủ, ngủ ngoan, ngủ đủ giấc, không nói chuyện và không chêu chọc bạn trong khi ngủ
(Hình ảnh minh họa phần phụ lục)
Qua bài thơ, bài hát, câu chuyện dạy cho trẻ thói quen khi ăn, khi ngủ như:
Bài thơ : “ Giờ ăn”
Đến giờ ăn cơm
Vào bàn bạn nhé
Nào thìa, bát, đĩa
Xúc cho gọn gàng
Chớ có vội vàng
Cơm rơi, cơm vãi
Bài hát : “ Giờ đi ngủ”
|
Bài thơ : “ Giờ đi ngủ”
Vào giường đi ngủ
Không nghịch đồ chơi
Không gọi bạn ơi
Không cười khúc khích
Không ai tinh nghịch
Giơ chân , giơ tay
Phải nằm cho ngay
Mắt thì nhắm lại."
|
Rèn thói quen vệ sinh và tự phục vụ cho trẻ :
Rèn luyện cho trẻ nề nếp thói quen vệ sinh văn minh trong sạch ở hàng ngày.
Trẻ giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ, quần áo gọn gàng, biết mặc quần áo theo mùa
Trẻ biết giữ gìn vệ sinh trong ăn uống, không ăn quà vặt, không uống nước lã, trước khi ăn biết rửa tay sạch sẽ.
Trẻ biết cùng nhau tham gia giúp cô giáo một số công việc như: chải chiếu cất gối, biết đi vệ sinh và ngồi bô đúng nơi quy định và không vứt rác bừa bãi.
Dạy trẻ thói quen chào hỏi khi đến lớp
Dạy trẻ thói quen ăn ngủ đúng giờ
Dạy trẻ thói quen vệ sinh
Qua các bài thơ sau :
Bài thơ: “ Chùi mũi”
Mỗi khi có mũi
Bé nhớ chùi ngay
Chớ có dùng tay
Quyệt ngay lên má
Trông thật xấu quá
Cô chẵng yêu đâu.
|
Bài thơ : “ Rửa tay cho sạch”
Cô dặn bé
Trước giờ ăn
Khi tay bẩn
Phải rửa ngay
Với xà phòng
Bé ghi lòng
Lời cô dặn.
|
Tóm lại: Trong việc rèn luyện nề nếp thói quen cho trẻ trong học tập, vui chơi, ăn ngủ, vệ sinh tự phục vụ bản thân của trẻ không phải nói mà có được, mà cô giáo là người phải thật sự nhiệt tình nhẹ nhàng diều dắt trẻ dần dần từng bước, nhẹ nhàng, ân cần , âu yếm với trẻ để trẻ tư tin và trẻ coi cô là người mẹ thứ hai của trẻ, để trẻ tự tin hứng thú thực hiện đi vào nề nếp của các hoạt động trong ngày một cách tốt nhất.
Ở lứa tuổi mầm non với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ phát triển mạnh, trẻ còn bé hay tò mò thích bắt chước, cô giáo phải tôn trọng trẻ và hết sức công bằng sử dụng khen, chê đúng mực. Khen và chê có tác dụng mạnh đến hành vi vâng lời của trẻ, những không nên khen quá đáng và chê trách chung chung, thường xuyên khen những gương tốt để trẻ bắt chước.
VD: Cô khen những trẻ đi học ngoan, đúng giờ, mặc quần áo gọn gàng, sạch đẹp. Biết chào cô khi đến lớp, không khóc nhè thông qua các bài hát, bài thơ, câu chuyện và mọi lúc mọi nơi, cũng có thể giúp trẻ có thói quen nề nếp tốt hơn hoặc cô không nên chê trẻ trước tập thể mà nên gần gũi để góp ý nhỏ với trẻ về một số nề nếp chưa tốt. Hay trong lớp còn một vài cháu hay nhõng nhẽo không nghe lời cô do sự nuông chiều của ông bà, bố mẹ thì cô giáo nên dựa vào lúc có điều kiện, trong giờ hoạt động nào đó mà trẻ có thể học tập, bắt chước, tranh thủ mọi cơ hội có thể thay đổi trẻ bằng mọi hình thức.
*Biện pháp 3: Sắp xếp chỗ ngồi hợp lý
Ngay từ ngày đầu nhận lớp, cô giáo vừa ổn định lớp, vừa đi sâu vào việc rèn luyện nề nếp thói quen cho trẻ trong các hoạt động, khi trẻ đã có nề nếp thói quen trẻ sẽ say mê các hoạt động trong ngày. Trẻ có nề nếp trong các giờ hoạt động trẻ sẽ say mê không bị phân tâm, từ đó trẻ lĩnh hội được kiến thức và say mê cô kể chuyện, đọc thơ, ca hát ,múa. Việc sắp xếp chỗ ngồi hợp lý của giáo viên cũng làm tốt cách làm giúp giáo viên tạo cho trẻ có nền nếp tốt.
Tìm hiểu tính cách của trẻ và sắp xếp chỗ ngồi cho từng cháu một cách hợp lý:
Trẻ nhút nhát ngồi cạnh trẻ nhanh nhẹn, mạnh dạn
Trẻ khá ngồi cạnh trung bình
Trẻ hiếu động, cá biệt, hay nói chuyện ngồi cạnh trẻ ngoan, cạnh cô giáo để dễ quan sát và tiện cho việc điều hành trẻ tốt hơn.
Sắp xếp chỗ ngồi hợp lý
Cô động viên, khuyến khích sự tiến bộ đối với trẻ hiếu động, cá biệt khi thấy trẻ ngoan hơn. Ngoài ra, cô giáo cũng cần thường xuyên uốn nắn và tập cho trẻ cách đi đứng , xưng hô, cách chào hỏi , cách trả lời khi cần thiết.Đặc biệt tạo cho trẻ có tính tự tin, mạnh dạn, hồn nhiên, biết biểu hiện tình cảm của mình thông qua các nội dung của các hoạt động trong ngày.
.* Biện pháp 4: Làm tốt công tác chuẩn bị và sưu tầm đồ dùng đồ chơi sáng tạo để phát huy tính tích cực của trẻ .
Trong tất cả các hoạt động nói chung và hoạt động rèn nề nếp nói riêng thì đồ dùng đồ chơi đóng vai trò rất quan trọng góp phần nâng cao kết quả trong giờ học. Chính vì vậy muốn đưa chất lượng của việc rèn luyện nề nếp thói quen cho trẻ tốt hơn bản thân tôi đã không ngừng cho việc sưu tầm những nguyên vật liệu sẵn có để làm đồ dùng đồ chơi sao cho đẹp, sáng tạo, hấp dẫn, nhưng phải đảm bảo an toàn, sử dụng hợp lý và phù hợp với nội dung với độ tuổi. Đồ dùng đồ chơi sắp xếp gọn gàng vừa tầm với trẻ để thu hút trẻ vào mọi hoạt động một cách thoải mái và tự tin hơn.
Ví dụ: Với những cháu mới đi học, trẻ còn khóc cô cần động viên dùng những lời nói ngọt ngào yêu thương dỗ dành trẻ, đưa trẻ vào các góc chơi hướng trẻ cho trẻ làm quen với những đồ chơi đẹp, hấp dẫn và lạ mắt. Được chơi với những đồ chơi mới trẻ giúp trẻ hứng thú và hòa nhập với cô và các bạn trong lớp. Trẻ sẽ ngoan hơn và chơi cùng các bạn một cách thoải mái và trẻ sẽ quên đi nỗi nhớ nhà
Trẻ chơi với bạn ở các góc chơi
Qua việc sử dụng đồ dùng đồ chơi sáng tạo cho trẻ hoạt động trong ngày bản thân tôi nhận thấy rằng trẻ hứng thú hơn, tăng phần tích cực, tạo cho trẻ có giờ hoạt động tự tin và sinh động hơn, đó là yếu tố góp phần quyết định chất lượng và khả năng hoạt động của trẻ đạt kết quả cao hơn
*Biện pháp 5: Tuyên truyền vận động, phối kết hợp cô giáo và gia đình
Với đặc điểm “chóng nhớ mau quên” của trẻ nên để hình thành được thói quen nề nếp thì đòi hỏi gia đình và giáo viên phải thường xuyên phối hợp. Vì vậy để thực hiện tốt việc rèn luyện nề nếp, thói quen ban đầu cho trẻ thì các bậc phụ huynh giữ một vai trò rất quan trọng nên tôi đã tuyên truyền với các bậc phụ huynh về sự cần thiết của việc rèn luyện cho trẻ ở lứa tuổi này. Từ đó phụ huynh cùng phối hợp với giáo viên để nắm bắt đặc điểm tình hình của trẻ, tìm nguyên nhân để có biện pháp thích hợp kịp thời uốn nắn trẻ. Đồng thời trao đổi với cha mẹ trẻ để rèn luyện thêm cho trẻ khi ở gia đình. Giúp việc rèn luyện thói quen nề nếp của trẻ theo khoa học và đi đến thống nhất trong việc chăm sóc - giáo dục trẻ.
- Vận động phụ huynh cùng sưu tầm tranh ảnh, những bài thơ, câu chuyện có nội dung phù hợp, đóng góp nguyên vật liệu và cùng làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc chăm sóc giáo dục trẻ đạt kết quả tốt.
Tôi trao đổi với phụ huynh thông qua các hình thức:
Giáo viên trao đổi với phụ huynh
+ Qua giờ đón trả trẻ: Cô nên hướng dẫn cho trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định, biết chào cô, chào mẹ, chào các bạn…
+ Trong các buổi họp phụ huynh: Tôi trao đổi với gia đình về thói quen ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân và nề nếp hằng ngày của trẻ ở nhà.
+ Bảng tuyên truyền của lớp: Tích cực sưu tầm tranh truyện, sách báo hình ảnh có nội dung về lễ giáo, đồng thời lên kế hoạch cụ thể từng tháng và giới thiệu với phụ huynh, để phụ huynh quan tâm phối kết hợp trong việc giáo dục lễ giáo cho trẻ ở nhà, tạo môi trường giáo dục đồng bộ.
Rèn nề nếp thói quen thường xuyên trong mọi hoạt động, mọi lúc mọi nơi hàng ngày đối với trẻ mầm non là vô cùng quan trọng. Đó là nền tảng để trẻ phát triển nhân cách và trí tuệ.
Tóm lại: Việc áp dụng một số biện pháp giúp trẻ 3 – 4 tuổi hình thành nền nếp thói quen tốt đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Trẻ có nền nếp học tập vui chơi tốt, hào hứng tham gia các hoạt động, mối quan hệ giữa cô và trẻ trở lên gần gũi, yêu thương, phụ huynh phấn khởi trước sự thay đổi về nền nếp, hành vi thói quen của trẻ, yên tâm khi gửi con vào trường.
II.2Tính mới tính sáng tạo
- Tính mới
Biện pháp mang tính mới lạ và phù hợp hơn, với tình hình thực tế của lớp tôi hướng dẫn trẻ thực hiện tốt việc “ Hình thành, rèn nề nếp thói quen cho trẻ” nhằm giúp trẻ có nề nếp tốt, sáng tạo và hứng thú, tích cực trong việc lĩnh hội kiến thức ban đầu về tất cả các lĩnh vực để trẻ phát triển một cách toàn diện hơn.
- Tính sáng tạo
Trẻ đã nhận thức được việc làm của mình, những hành vi ứng xử đối với bạn thông qua các hoạt động hàng ngày của trẻ nhằm tạo điều kiện cho trẻ có thói quen nề nếp tốt, có tác phong nhanh nhẹn mạnh dạn, lễ phép và tự tin hơn trong cuộc sống hằng ngày của trẻ.
* Bảng so sánh kết quả trước và sau khi áp dụng biện pháp
|
Nội dung khảo sát
|
Kết quả
|
Trước khi áp dụng
|
Tỷ lệ
|
Sau khi áp dụng
|
Tỷ lệ
|
01
|
Trẻ thích đi học
|
11/25
|
44%
|
24/25
|
96%
|
02
|
Trẻ tự giác và có thói quen chào hỏi.
|
8/25
|
32%
|
25/25
|
100%
|
03
|
Trẻ không mang quà đến lớp.
|
10/25
|
40%
|
22/25
|
88%
|
04
|
Biết tự xúc ăn và ăn uống sạch sẽ.
|
9/25
|
36%
|
23/25
|
92%
|
05
|
Trẻ ngủ đúng giờ đủ giấc,biết lấy và cất gối giúp cô.
|
8/25
|
32%
|
25/25
|
100%
|
06
|
Tham gia chơi nhiệt tình,có nề nếp trong vui chơi,biết cất đồ chơi đúng nơi quy định.
|
7/25
|
28%
|
23/25
|
92%
|
07
|
Trẻ có nề nếp trong học tập.
|
9/25
|
36%
|
23/25
|
92%
|
08
|
Trẻ có thói quen vệ sinh sạch sẽ, biết tự đi vệ sinh.
|
10/25
|
40%
|
24/25
|
96%
|
II.3 Khả năng áp dụng nhân rộng:
- Đề tài đã được áp dụng tại lớp 3 tuổi B2 trường mầm non Tiên Thắng và có thể được thực hiện các độ tuổi trong trường mầm non trong Huyện .
II.4 Hiệu quả lợi ích thu được do áp dụng đề tài:
Khi áp dụng đề tài này đã đạt được kết quả sau:
Trẻ đã nhận thức được việc làm của mình, những hành vi ứng xử đối với bạn thông qua các hoạt động hàng ngày của trẻ nhằm tạo điều kiện cho trẻ có thói quen nề nếp tốt, có tác phong nhanh nhẹn mạnh dạn, lễ phép và tự tin hơn. Giúp giáo viên hiểu sâu hơn có nhiều kinh nghiệm trong việc rèn nề nếp thói quen cho trẻ mầm non.Phụ huynh kết hợp với giáo viên và nhà trường cùng rèn luyện cho trẻ có nề nếp thói quen tốt
a. Hiệu quả kinh tế:
- Khi thực hiện đề tài này, tôi thấy rằng các giáo viên trong trường có thể làm tài liệu để tham khảo trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ mà không phải mất nhiều chi phí.
- Ngoài ra, các cô cũng có thể tiết kiệm hơn thời gian của mình hơn khi phối hợp với phụ huynh cùng rèn nề nếp thói quen tốt cho trẻ.
b. Hiệu quả về mặt xã hội
* Đối với giáo viên:
- Giáo viên hiểu được tầm quan trọng của việc rèn nề nếp thói quen tốt cho trẻ - Giáo viên có kiến thức, nắm chắc nội dung chương trình của độ tuổi. Linh hoạt, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động nhằm hình thành các thói quen nề nếp tốt giúp cho trẻ phát triển tốt về nhân cách
- Giúp giáo viên hiểu sâu hơn có nhiều kinh nghiệm trong việc rèn nề nếp thói quen cho trẻ mầm non
* Đối với trẻ:
Trẻ đã nhận thức được việc làm của mình, những hành vi ứng xử đối với bạn thông qua các hoạt động hàng ngày của trẻ nhằm tạo điều kiện cho trẻ có thói quen nề nếp tốt, có tác phong nhanh nhẹn mạnh dạn, lễ phép và tự tin hơn.
* Đối với phụ huynh:
- Khi trẻ về nhà đã tự biết làm một số việc tự phục vụ: tự xúc ăn, tự lấy nước uống, khi chơi xong biết tự cất đồ đồ chơi....biết đọc thơ, kể chuyện vì vậy các bậc phụ huynh rất vui, yên tâm khi gửi con đến trường.
- Đa số các bậc phụ huynh thấy được sự thay đổi rõ rệt của con, trẻ có nề nếp thói quen tốt hơn rất nhiều so với trước.
- Phụ huynh thấy được tầm quan trọng khi kết hợp với giáo viên cùng quan tâm, chăm sóc giáo dục cho trẻ, biết hướng dẫn, rèn luyện thêm cho trẻ khi ở nhà
c. Giá trị làm lợi khác
- Đóng góp một phần nhỏ kinh nghiệm cho các đồng nghiệp trong quả trình giảng dạy của mình.
Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ trong việc thực hiện đề tài “Biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi hình thành nền nếp thói quen tốt” . Tôi chân thành mong muốn sự giúp đỡ đóng góp của các cấp lãnh đạo, các đồng nghiệp bổ xung thêm đầy đủ và phong phú hơn.
Xin chân thành cảm ơn !